Hướng dẫn triển khai chiến lược cho từng giai đoạn của mô hình phễu Marketing

Marketing Funnel hay còn gọi là phễu marketing. Là một trong những khái niệm quan trọng nhất trong lĩnh vực tiếp thị hiện đại. Được sử dụng để mô tả quá trình khách hàng tiềm năng đi qua từng giai đoạn trong quá trình quyết định mua hàng, Đây là một công cụ cần thiết để giúp các doanh nghiệp thu hút, tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng của mình. Tuy nhiên, để thành công trong việc triển khai marketing phễu, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược đặc biệt cho từng giai đoạn của quá trình này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các chiến lược cần thiết cho mỗi giai đoạn trong mô hình phễu marketing để giúp bạn tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành và hài lòng.

Điểm qua các giai đoạn trong mô hình marketing funnel 

Hình ảnh minh họa các giai đoạn của mô hình phễu marketing
Hình ảnh minh họa các giai đoạn của mô hình phễu marketing

Marketing funnel có thể chia ra rất nhiều giai đoạn tùy theo mục đích của người làm marketing. Nhưng nó thường được chia chủ yếu thành 4 giai đoạn bao gồm như :

Awareness (Nhận thức): Giai đoạn đầu tiên trong Marketing Funnel là giai đoạn nhận thức, trong đó khách hàng tiềm năng nhận thức về sự tồn tại của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ở giai đoạn này, khách hàng chưa có nhu cầu hoặc mong muốn cụ thể về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Interest (Sự quan tâm): Giai đoạn thứ hai trong Marketing Funnel là giai đoạn sự quan tâm, trong đó khách hàng tiềm năng đã có sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ở giai đoạn này, khách hàng bắt đầu tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Decision (Sự quyết định): Giai đoạn thứ ba trong Marketing Funnel là giai đoạn quyết định, trong đó khách hàng tiềm năng đã có ý định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và đang xem xét những tùy chọn khác để đưa ra quyết định cuối cùng.

Action (Hành động): Giai đoạn cuối cùng trong Marketing Funnel là giai đoạn hành động, trong đó khách hàng đã đưa ra quyết định và thực hiện hành động mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Hướng dẫn triển khai phễu marketing theo từng giai đoạn.

Để cần vận hành mô hình phễu marketing hiệu quả cần và thống nhất cần phải có 1 chiến lược và concept rõ ràng và linh hoạt. Cùng appmobile.vn tìm hiểu về các cách triển khai từng giai đoạn, cũng như lấy ví dụ cụ thể về mô hình chiến lược này nhé:

Giai đoạn nhận thức

Minh họa giai đoạn nhận thức của khách hàng trong mô hình funnel marketing
Minh họa giai đoạn nhận thức của khách hàng trong mô hình funnel marketing

Ở giai đoạn này nhu cầu khách hàng bắt đầu phát sinh. Khách hàng bắt đầy tìm kiếm mọi thông tin xung quanh đến vấn đề của mình. Nhưng ở giai đoạn này khách hàng chưa biết đến doanh nghiệp. Nên các hoạt động về marketing ở giai đoạn này chủ yếu là đẩy mạnh thương hiệu và độ phủ của doanh nghiệp và thực hiện theo các bước sau:

Định hình mục tiêu khách hàng: Điều quan trọng đầu tiên là xác định mục tiêu khách hàng mà bạn muốn tiếp cận trong giai đoạn Awareness. Bạn cần tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình bao gồm độ tuổi, giới tính, khu vực, sở thích và nhu cầu của họ. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Sử dụng nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng: Sử dụng nội dung đa dạng và hấp dẫn là một trong những cách tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng trong giai đoạn Awareness. Bạn có thể sử dụng các loại nội dung như bài viết blog, video, infographic, hình ảnh và bài đăng trên mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng.

Tạo quảng cáo truyền thông hiệu quả: Sử dụng các kênh quảng cáo truyền thông như Google AdWords, Facebook Ads hay Instagram Ads là một trong những cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng trong giai đoạn Awareness. Bạn có thể tạo các quảng cáo với thông điệp và hình ảnh thu hút, từ đó dẫn khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ví dụ cụ thể: Khách hàng đang muốn thiết kế một ứng dụng IOS cho doanh nghiệp của mình để tăng độ trải nghiệm cũng như uy tín và chuyển đổi cao hơn cho doanh nghiệp của họ. Vấn đề của khách hàng ở đây là họ chưa có nhiều kiến thức, cũng như kinh nghiệm về mảng này. Và họ bắt đầu tìm kiếm thông tin qua các nền tảng. Vậy nếu là 1 doanh nghiệp chuyên thiết kế app mobile. Việc làm cần thiết nhất của chúng ta bây giờ là sản xuất những nội dung chia sẻ kiến thức về mảng ứng dụng di dộng này cho họ. Và nên để những tiêu đề thu hút kích thích sự tò mò như Bật mí thông tin về app mobile chẳng hạn. Khi đã sản xuất nội dung hoàn chỉnh xong. Nếu cứ để như vậy sẽ rất lâu khách hàng mới tìm thấy nội dung của chúng ta hoặc khách hàng sẽ chuyển qua đọc thông tin của đối thủ. Nên cần thực hiện các biện pháp truyền thông quảng bá để tiếp cận lượng khách hàng mục tiêu này. Lưu ý khi truyền thông quảng bá nội dung, bạn cũng cần quan đến target khách hàng nhắm đến như độ tuổi, giới tính và sở thích của họ. Để quảng bá được hiệu quả nhất nhé

Giai đoạn quan tâm

Minh họa giai đoạn sự quan tâm trong chiến dịch marketing phễu
Minh họa giai đoạn sự quan tâm trong chiến dịch marketing phễu

Giai đoạn tiếp theo trong mô hình phễu marketing là giai đoạn quan tâm. Khi khách đã trải qua giai đoạn nhận thức, Khách hàng đã có thông tin và hiểu về nhu cầu cũng vấn đề mà họ đang gặp phải. Lúc này họ mới bắt đầu quan tâm đến sản phẩm của bạn. Việc tiếp theo bạn nên làm là cung cấp họ nhưng thông tin như vai trò, lợi ích cũng ưu việt mà sản phẩm của bạn đem lại để thu hút lượng khach hàng tiềm năng này quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Ví dụ cụ thể: Như ở ví dụ trên sau khi khách hàng đã có thông tin và hiểu về sản phẩm appmobile là gì. Lúc này khách hàng bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm thiết kế ứng dụng phù hợp với doanh nghiệp. Vậy việc của bạn bây giờ là giới thiệu và liệt kê những vai trò và lợi ích mà sản phẩm app di động của bạn đem lại cho khách hàng như, Giao diện đẹp mắt, tối ưu các bước trải nghiệm người dùng

Giai đoạn quyết định

Hình ảnh minh họa giai đoạn quyết địn trong mô hình phễu marketing
Hình ảnh minh họa giai đoạn quyết địn trong mô hình phễu marketing

Giai đoạn kế tiếp sự quyết định. Khách hàng sau khi đã quan tâm và tìm hiểu về sản phẩm của bạn. Họ sẽ không vội ra quyết định mua hàng của bạn luôn mà sẽ tìm kiếm thêm các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường để so sánh, đối chiếu rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu như lúc này bạn không làm gì để tạo điểm nhấn cho khách hàng thì rất dễ gặp phải tình trạng khách hàng rời bỏ chúng ta và sang đi mua của dối thủ cạnh tranh. Vậy việc nên làm lúc này là tạo ra 1 cú huých để thu hút khách hàng ở lại với doanh nghiệp như:

Tạo ưu đãi đặc biệt: Một trong những cách hiệu quả để thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng là tạo ưu đãi đặc biệt, như giảm giá hoặc tặng quà. Điều này giúp khách hàng cảm thấy được đón nhận và có sự khác biệt so với các sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại trên thị trường.

Cung cấp chính sách bảo hành và hỗ trợ khách hàng: Khách hàng cần có sự yên tâm khi đưa ra quyết định mua hàng, vì vậy, cung cấp chính sách bảo hành và hỗ trợ khách hàng là rất quan trọng trong giai đoạn quyết định. Bạn có thể cung cấp thông tin về chính sách bảo hành và chính sách hoàn tiền để khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi đưa ra quyết định mua hàng.

Có thể thấy đây là giai đoạn vô cùng quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của chiến dịch mô hình phễu marketing. Nên bạn cần chú trọng đến giai đoạn này. Nên cân nhắc và đưa ra ưu đãi phù hợp để thu hút khách hàng. Nhưng cũng cần tránh ưu đãi quá lớn sẽ làm phản tác dụng hoặc làm giảm doanh thu của doanh nghiệp.

Ví dụ cụ thể: Khi khách hàng đã tìm hiểu và có nhiều thông tin như chất lượng, mẫu giao diện cũng như giá thành của thiết kế app doanh nghiệp của bạn. Họ sẽ kham khảo thêm 1 số các mẫu mã và sản phẩm của các công ty khác là đối thủ của bạn trên thị trường. Rồi mới ra quyết định ký kết hợp đồng. Việc bạn nên làm thời điểm này là cung cấp cho khách hàng thêm các giá trị như ưu đãi khuyến mại giảm giá 5%. Hay hỗ trợ bảo hành và tư vấn miễn phí 100%. Điều này tạo ra sự khác biệt

Giai đoạn hành động 

Minh họa giai đoạn hành động
Minh họa giai đoạn hành động

Giai đoạn cuối cùng là giai đoạn khách hàng hành động quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp. Giai đoạn này là điểm chạm cuối cùng trong mô hình phễu marketing. Ở giai đoạn này khách hàng đã có nhu cầu và ý đinh mua hàng. Mục tiêu của bạn là đảm bảo rằng quá trình mua hàng của khách hàng được thuận lợi và dễ dàng nhất có thể để kéo khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng là mua hàng. Có thể thực hiện như sau:

  • Cung cấp các tùy chọn thanh toán đa dạng và tiện lợi.
  • Tạo trang thanh toán dễ sử dụng và hiệu quả.
  • Đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể để giúp khách hàng cảm thấy hài lòng với trải nghiệm của mình.
  • Tạo ra các chương trình đảm bảo và chính sách hoàn tiền để khách hàng cảm thấy an tâm khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ngoài ra, Bạn có thể đưa ra các giới hạn về thời gian cho các ưu đãi ở trên như. Chỉ ưu đãi trong thời gian 1 tuần chẳng hạn. Điều này giúp khách hàng nôn nóng sợ bỏ lỡ ưu đãi sẽ đưa ra quyết định nhanh hơn, Nhưng cũng cần chú ý đến câu từ để tránh khách hàng hiểu nhầm nhé!

Điểm khác của Marketing Funnel giữa mô hình B2B và B2C

Minh họa mô hình B2B và B2C
Minh họa mô hình B2B và B2C

Mô hình phễu marketing trong ngành kinh doanh dùng để mô hình hóa quá trình tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Tuy nhiên, có sự khác biệt quan trọng giữa Marketing Funnel trong lĩnh vực kinh doanh B2B (Business-to-Business) và B2C (Business-to-Consumer). Dưới đây là một số điểm khác biệt quan trọng giữa hai loại Marketing Funnel này:

  • Đối tượng khách hàng: Trong Marketing Funnel B2B, khách hàng là các doanh nghiệp và tổ chức khác, trong khi Marketing Funnel B2C tập trung vào cá nhân và người tiêu dùng cuối.
  • Quy trình quyết định: Trong B2B, quyết định mua hàng thường phức tạp hơn và liên quan đến nhiều bên liên quan. Quy trình quyết định có thể kéo dài và đòi hỏi sự chuyên môn cao. Trong khi đó, trong B2C, quyết định mua hàng thường đơn giản và nhanh chóng hơn, tập trung vào nhu cầu cá nhân và tiện ích ngay lập tức.
  • Tương tác và kênh tiếp cận: Trong B2B, quan hệ tương tác dài hạn và trực tiếp với khách hàng tiềm năng là quan trọng. Kênh tiếp cận thường là thông qua hội chợ, triển lãm, quan hệ công việc, hoặc mạng lưới chuyên gia. Trong khi đó, trong B2C, kênh tiếp cận thường là qua quảng cáo truyền thông, mạng xã hội, email marketing, và trang web công ty.
  • Nội dung và thông điệp: Trong B2B, nội dung cần tập trung vào thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ, các giải pháp kỹ thuật và giá trị doanh nghiệp. Trong B2C, nội dung cần tạo cảm xúc, tương tác và giải quyết nhu cầu cá nhân của khách hàng.
  • Tính cá nhân hóa: Trong B2B, mối quan hệ cá nhân và cá nhân hóa thông điệp là quan trọng. Trong B2C, tính cá nhân hóa thông điệp và tương tác có thể được thực hiện theo quy mô lớn hơn thông qua công nghệ và dữ liệu khách hàng.

Tổng kết

Đọc đến đây hy vọng là bạn đã hiểu được định nghĩa mô hình phễu marketing là gì. Bằng cách áp dụng đúng và linh hoạt các chiến lược, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch Marketing và thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Nếu muốn biết thêm những kiến thức hay về kinh doanh cho doanh nghiệp bạn có thể tham khảo trong phần bản tin của Appmobile.vn nhé. cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi

>>Xem thêm: Marketing funnel là gì và Các bước xây dựng kế hoạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *